วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ถอดความรู้ครั้งที่ 1 นักศึกษาการประถมศึกษาในรายวิชา การออกแบบพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา

ถอดความรู้ครั้งที่ 1 นักศึกษาการประถมศึกษาในรายวิชา การออกแบบพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา
กรณีศึกษา 
CMS : Content Management System ระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป คือ Joomla โดยกำหนด Workshop Website ให้นักศึกษพัฒนาเนื้อหารายวิชาจาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อการเรียนการสอนระดับประถม เพื่อเป็นการสะท้อนความรู้ที่ได้จากการทำ Workshop จึงได้กำหนดให้นักศึกษาได้วิเคราะห์และถอดความรู้ ดังหัวข้อ...

1. ความหมายและประโยชน์ของ Joomla
- การพิจารณาเลือกใช้ CMS/LMS
ตอบ

สรุปเป็นของกลุ่มเราคือ
CMS("joomla")
หมายถึง การจัดการเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้ง่าย สะดวก ทั้งการนำไปใช้ในด้านการศึกษาผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ ข้อมูลสามมารถอัพเดทได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการใช้งาน ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดแถมยังสวยงามมากอีกด้วย มีการแสดงความคิดเห็นถึงผู้ทำเว็บไซต์ ผู้ทำเว็บไซต์จะได้นำมากลับมาปรับปรุงแก้ไขให้เว็บไซต์มีการพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไป
1.cms มีการพัฒนาให้ใช้ฟรีจึงสะดวกในการใช้งาน
2.สามารถเปลี่ยนรูปแบบเว็บไซต์ได้ด้วยการออกแบบเองหรือดาวน์โหลดและมาติดตั้ง
3.สามารถจัดการดูแลเว็บไซต์ได้ด้วยตนเอง
4.สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการ

LMS
เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับการบริหารการเรียนการสอน ในรูปแบบ e-Learning เพื่อจัดการกับการใช้คอร์สแวร์ (Courseware) ในรายวิชาต่างๆ ระหว่างผู้สอน ผู้เรียน และผู้ดูแลระบบ (Administrator) โดยออกแบบระบบเพื่อเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ บริหารจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ จะประกอบด้วยเครื่องมืออำนวยความสะดวก เช่น โปรแกรมจะทำหน้าที่ ตรวจสอบการเข้ามาใช้บทเรียน เนื้อหา กิจกรรมต่าง ๆ ตารางเรียน ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ห้องสนทนา กระดานถามตอบ การทำแบบทดสอบ เป็นต้น และองค์ประกอบที่สำคัญ คือ การเก็บบันทึกข้อมูลกิจกรรมการเรียนของผู้เรียนไว้บนระบบเพื่อผู้สอนสามารถ นำไปวิเคราะห์ติดตามและประเมินผลการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น